คนสมุยขานรับอยากเห็นสะพานเชื่อมแผ่นดินใหญ่

Spread the love

คนสมุยขานรับอยากเห็นสะพานเชื่อมแผ่นดินใหญ่

 

สุราษฎร์ธานี – คนสมุยขานรับเป็นเสียงเดียว อยากเห็นสะพานเชื่อมแผ่นดินใหญ่เกิดขึ้นเร็วๆ เพราะการเดินทาง ชาวเกาะสมุย และ นักท่องเที่ยว รวมทั้งการขนส่งสินค้า มีข้อจำกัด ทำให้ไม่มีความสะดวก

วันนี้ ( 27 ต.ค.) จากกรณี ที่ นายพิพัฒน์   รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ ว่า เป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนชาวเกาะสมุยถามหามาสัก 20-30 ปี มาแล้ว เมื่อไหร่รัฐบาลจะสร้างถนน หรือ สร้างสะพานจากเกาะ สมุย ข้ามมาถึง อำภอดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี หรือ ในอำเภอสิชล หรือ อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งข้อมูลผลสรุปเบื้องต้นน่าจะข้ามมาที่ อำเภอขนอม ระยะทาง 17 กิโลเมตร งบประมาณในก่อสร้างประมาณ 25,000 ล้านบาท

 

ซึ่งสอดคล้องกับจากกรณี ที่เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2565 นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการบูรณาการการพัฒนานวัตกรรมและโครงข่ายทางถนนร่วมกัน ระหว่างกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) โดยโครงการสะพานเชื่อมเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปยัง อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินโครงการ ซึ่งนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ.ระบุว่า คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 8 ปี เปิดใช้การในปี 2573

ซึ่งหลังเป็นกระแส ขึ้นมา ทำให้ชาวเกาะสมุย โดยเฉพาะประธานกรรมการชุมชน และ กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะสมุย ต่างออกมาขานรับกับนโยบายดังกล่าว พร้อมมีมุมมองสะท้อนการเดินทางว่าหากมีสะพานเข้าเกาะสมุยเชื่อมกับแผ่นดินใหญ่ จะทำให้เกิดความสะดวกมากขึ้น

นายสงัส  จิตมุ่ง ประธานคณะกรรมการชุมชน ตำบลแม่น้ำ อำเภอเกาะสมุย เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่ดีเพราะจะเพิ่มความสะดวกสบายให้คนในเกาะสมุย และ คนต่างถิ่นที่เข้ามาทำงานในเกาะสมุย หากมีเรื่องการเจ็บไข้ได้ป่วย จะสามารถเดินทางไปรักษาแบบฉุกเฉินได้ ตลอดเวลา ทำให้ การเดินทางมีความสะดวกสบายขึ้น รวมทั้งด้านการเกษตรในพื้นที่ของเกาะสมุย ตอนนี้เกษตรทำสวนทุเรียนมากขึ้น ซึ่งเจ้าของสวนทุเรียนก็จะนำทุเรียนไปส่งเอง

การเดินทางปัจจุบันผ่านเส้นทางเรือเท่านั้น ทำให้มีความยากลำบากในการเข้าคิวเรือ บางครั้งไม่สามารถเดินทางได้เพราะคิวเรือเต็ม ทำให้เกิดความเสียหายด้าน ขณะที่ในมุมด้านการท่องเที่ยว กรณีวันหยุดยาวหรือติดต่อกัน หลายวันการเดินทางต้องมาเข้าคิวรอลงเรือ ทำให้เสียเวลากับการเดินทางมากกว่าการท่องเที่ยว ทำให้ นักท่องเที่ยว เลือกเดินทางไปเที่ยวที่อื่นแทน

นายสงัส ยังกล่าวอีกว่าในฐานตัวเองเป็นประธานชุมชน และได้มีการนั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกับชาวบ้านซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ว่าชาวบ้านมีความพร้อมที่อยากจะให้มีสะพานเกิดขึ้นและมองว่าเป็นสิ่งที่ดี มีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น และเศรษฐกิจในชุมชนก็จะขึ้นด้วย

 

ด้านนายลือชา นาคบรรณ ผู้ประกอบการร้านอาหารมิตรสมุย ซึ่งเป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ในย่านชายหาดเฉวง ตำบลบ่อผุด แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเกาะสมุย เปิดเผยว่า ในส่วนผู้ประกอบการบนเกาะสมุย มีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่จะมีโครงการการสร้างสะพานจากภาคพื้น สู่พื้นที่เกาะสมุย ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นด้านการท่องเที่ยวบนเกาะสมุย ช่วยประหยัดเวลาในเรื่องของการเดินทาง และ สามารถนำวัตถุดิบจากต่างถิ่นเข้ามาได้ซึ่งราคาก็จะถูกกว่าในเกาะสมุย สำหรับความเป็นอยู่ของประชาชนชาวเกาะสมุย ก็มีความสะดวกขึ้น ปัญหาเรื่องการเจ็บป่วย ถ้ามีสะพานจะทำให้การเดินทางไปยังโรงพยาบาลทำได้เร็วขึ้น

ส่วนเรื่องของสินค้าเกษตร ขณะนี้ในพื้นที่เกาะสมุยกำลังมีการปลูกทุเรียน เพราะฉะนั้นถ้าติดปัญหาในด้านการเดินทาง ส่งไปตลาดไม่ทันปัญหาก็จะเกิดตามมาเช่นผลผลิตคุณภาพก็จะเริ่มลง และ ในด้านวัตถุดิบที่ผู้ประกอบการบนเกาะสมุย สั่งมาจากแผ่นดินใหญ่จะมีความสะดวกในด้านขนส่ง และ ได้รับสินค้าเร็วขึ้นรวมทั้งสินค้ามีคุณภาพมากเกิน

ซึ่งโดยส่วนตัวตนมีความมั่นใจว่าหากมีสะพานเกิดขึ้นในการท่องเที่ยวของเกาะสมุย มีการเพิ่มทวีคูณ และ มีความมั่นคงยิ่งขึ้น ซึ่ง 95% บนเกาะสมุย เป็น การพึ่งพาธุรกิจแบบการท่องเที่ยวเป็นหลัก ในส่วนของเกาะสมุยแม้กระทั้งผู้ประกอบการหวัง เป็นอย่างยิ่งว่าอยากจะได้สะพานเชื่อมต่อระหว่างแผ่นดินใหญ่เข้ามาในเกาะสมุย เช่นเดียวกับที่อื่นๆ ที่มีการสร้างไปแล้วหลายแห่ง

อย่างไรก็ตามสำหรับรูปแบบของสะพานนั้นก่อนหน้านี้เคยมีการนำเสนอไปแล้ว โดยนายวิรัช พงศ์ฉบับนภา ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะสมุย ได้เขียนแบบโครงสร้างสะพานจำลองเชื่อมแผ่นดินใหญ่มาเกาะสมุย พร้อมเสนอไปยังหน่วยงานต่าง ๆ มาแล้ว

cr/mgr
Facebook Comments Box


Spread the love

Written by 

Related posts

Verified by ExactMetrics